Nơi chia sẻ những thông tin với tất cả mọi người

Nhân dịp thế giới chuẩn bị kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới 2 (2/9/1945-2/9/2015), Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là SNG (Sodruzhestvo Nezavisimykh Gosudarstv) được tổ chức tại thủ đô Minsk Cộng hòa Belarus ngày 9-10-2014 đã thông qua Tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng lịch sử Chiến tranh thế giới 2 trong bối cảnh nước Nga đang đi đầu cùng với nhiều nước trên thế giới trong cuộc đấu tranh không mệt mỏi nhằm ngăn chặn mọi hành động và biểu hiện của chủ nghĩa phát xít mới, kịch liệt phản đối mọi hành vi xuyên tạc, bóp méo lịch sử về cuộc chiến này.

Âm mưu và hành động xuyên tạc lịch sử chưa từng có tiền lệ

Lần đầu tiên sau Chiến tranh thế giới 2, trong 2 năm 2014-2015 một số thế lực hiếu chiến Phương Tây công khai và chính thức tôn vinh chủ nghĩa quốc xã hồi sinh ở Ukraine bằng hành động của họ ủng hộ toàn diện cho lực lượng này tiến hành cuộc đảo chính nhà nước ở Kiev trong tháng 2-2014.

Sau cuộc đảo chính đó, một chính quyền mới ở Kiev được dựng lên tập hợp trong đó các phân tử phát xít mới công khai truyền bá và tôn thờ tư tưởng quốc xã.

Trong bối cảnh đó, ở Ukraine diễn ra chiến dịch xuyên tạc chưa từng có về lịch sử Chiến tranh thế giới 2 và tôn vinh những kẻ đã từng chiến đấu trong hàng ngũ phát xít Đức trong thời gian chúng chiếm đóng lãnh thổ Ukraine và chống lại Hồng quân Liên Xô, là “anh hùng dân tộc”.

Đỉnh điểm của chiến dịch xuyên tạc lịch sử diễn ra trong những ngày nhiều nước trên thế giới đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới 2 ở Châu Âu. Trong cuộc chiến này, Liên Xô đã đóng vai trò then chốt trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít, cứu loài người thoát khỏi thảm họa diệt chủng.

Đầu tháng 1-2015, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức, Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk đã đưa ra tuyên bố gây sốc trong dư luận các nước Châu Âu và Nga: “Cả Đức và Ukraine đều bị Liên Xô xâm lược trong Chiến tranh thế giới 2” (!?).

Ngày 9-4-2015, tại một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trong Chiến tranh thế giới II ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenco đưa ra tuyên bố gây sốc: “Hitler và Stalin gây ra Chiến tranh thế giới II đẫm máu và sau đó có ý đồ chia cắt châu Âu” (!?).

Tuyên bố của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenco là hành động xuyên tạc lịch sử chưa từng có, hoàn toàn trái ngược với thực tế lịch sử Chiến tranh thế giới II, chà đạp thô bạo các văn kiện chính thức của Liên Hợp Quốc xác định rõ nguyên nhân và kết cục cuộc chiến này cũng như các văn kiện của Tòa án quốc tế Nurumber xét xử những kẻ phạm tội ác trong Chiến tranh thế giới 2.

Trong đó có Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ nghiêm cấm các hành động phục hồi chủ nghĩa quốc xã. Ngay cả Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức cũng đã thừa nhận nước Đức phạm tội trong việc gây ra Chiến tranh thế giới 2.

Không dừng lại ở tuyên bố của các nhà lãnh đạo cao nhất của Ukraine xuyên tạc lịch sử, ngày 9-4-2015 Quốc hội Ukraine thông qua một đạo luật nhằm tôn vinh các thành viên của cái gọi là “Tổ chức dân tộc Ukraine” OUN (The Organization of Ukrainian Nationalists) và “Lực lượng khởi nghĩa Ukraine” UPA (Ukrayins'ka Povstans'ka Armiya) là “những chiến sỹ đấu tranh vì nền độc lập của đất nước”.

Trên thực tế, cả OUN và UPA đều là những tổ chức đã từng phục vụ các lực lượng phát xít Đức trong thời gian chiếm đóng Ukraine để chống lại Hồng quân Liên Xô. Theo một số thống kê, các thành viên của OUN và UPA đã giết hại gần 1 triệu người, trong đó có hàng ngàn người Ba Lan.

Năm 1945, Liên Xô gửi tới Tòa án Nurumber danh sách các thành viên của OUN và UPA đã từng chiến đấu trong hàng ngũ phát xít Đức để xét xử chúng như là các tội phạm chiến tranh, nhưng đại diện các nước Phương Tây đã bác bỏ đề nghị của Matxcơva.

Sau đó, các lực lượng của OUN và UPA được một số nước Phương Tây dung nạp và nuôi dưỡng. Sau khi Liên Xô tan rã, những lực lượng này được đưa trở về Ukraine và vừa qua đã đóng vai trò then chốt trong cuộc đảo chính nhà nước ở Ukraine để lật đổ Tổng thống Yanukovych ngày 22-2/2014.

Nhân kỷ niệm 70 năm Hồng quân Liên Xô giải phóng tù nhân bị giam giữ tại trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, đại diện của Ukraine Ba Lan và tuyên bố rằng “các chiến binh Ukraine là những người giải phóng trại tập trung này”.

Trong khi đó, thực tế lịch sử là: các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô thuộc Phương diện quân Ukraine-1 là những người đầu tiên tiến vào giải phóng Ba Lan khỏi ách chiếm đóng của phát xít Đức và giải thoát tù nhân ở Auschwitz. Lúc đó, Phương diện quân Ukraine-1 là một tổ chức tác chiến chiến lược của Hồng quân Liên Xô được thành lập ngày 20-10-1943 theo mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Liên Xô.

Vì sao Ukraine trở thành trung tâm chiến dịch xuyên tạc lịch sử Chiến tranh thế giới 2?

Nguyên nhân sâu xa làm bùng nổ chiến dịch xuyên tạc lịch sử Chiến tranh thế giới II ở Ukraine là quốc gia này đang trở thành chiến trường của một cuộc chiến tranh địa-chính trị do một số thế lực hiếu chiến ở Phương Tây, trước hết là các nước NATO, khởi xướng chống lại Nga-vật cản lớn nhất đối với tham vọng của họ áp đặt quyền thống trị thế giới sau khi Liên Xô tan rã. Do đó, cuộc khủng hoảng Ukraine là sự kiện sẽ làm thay đổi căn bản cục diện chính trị thế giới trong những năm tới.

Tình hình ở Ukraine hiện nay có nhiều nét tương đồng với tình hình nước Đức dưới thời cầm quyền của các thế lực phát xít theo chủ nghĩa Quốc xã từ đầu những năm 1930.

Nước Đức trong những năm đó bị dẫn dắt bởi hệ tư tưởng của chủ nghĩa Quốc xã đã từng nhận được sự ủng hộ toàn diện về chính trị, kinh tế và quân sự của các thế lực hiếu chiến và các tập đoàn tài phiệt của Mỹ, đưa quốc gia này gây ra Chiến tranh thế giới 2 nhằm mục đích thôn tính các nước Châu Âu và sau đó là tiêu diệt Liên Xô. Thực chất, bộ máy chiến tranh của Đức quốc xã chỉ là công cụ trong tay các tập đoàn tài phiệt của Mỹ lúc đó đang mưu toan phát động Chiến tranh thế giới 2 để giành quyền bá chủ thế giới.

Lịch sự đang được lặp lại: hiện nay, các lực lượng phát xít mới đang trỗi dậy mạnh mẽ chưa từng có ở Ukraine và tôn sùng tư tưởng quốc xã mới cũng là công cụ trong tay các tập đoàn tài phiệt của Mỹ nhằm tàn phá nước Nga để cố duy trì trật tự thế giới đơn cực do họ bá chủ sau Chiến tranh lạnh. Tổng thống Nga V.Putin là người đầu tiên không chấp nhận trật tự đó bởi nó là nguyên nhân của xung đột, chiến tranh và bất ổn trên khắp thế giới.

Chính vì thế, một hiện tượng chưa từng có sau Chiến tranh thế giới 2 là các lực lượng phát xít mới đã len lỏi vào tất cả các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp và thâm nhập vào mọi ngóc ngách đời sống xã hội của Ukraine, đang hướng quốc gia này đi theo con đường chống Nga quyết liệt nhất.

Để tạo cớ thực hiện chiến lược làm tan rã nước Nga, các thế lực hiếu chiến ở Mỹ cũng như ở Ukraine cáo buộc Nga là “quốc gia xâm lược”.

Ngày 4-12-2015, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết số 758 cáo buộc Nga “là quốc gia xâm lược” Ukraine. Tiếp theo sau Hạ viện Mỹ, Quốc hội của Ukraine cũng thông qua Nghị quyết xác định “Nga là xâm lược”. Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama coi “nguy cơ xâm lược từ Nga” là một trong 3 hiểm họa đối với thế giới, cùng với đại dịch Ebola và Nhà nước Hồi giáo. Chưa bao giờ, kể cả từ thời Liên Xô, Mỹ lại công khai đối đầu với Nga đến mức như vậy.

Trong một bài báo với tựa đề “Chính sách đối ngoại chống Nga” đăng trên báo “The American Conservative” số ra hàng ngày 9-12-2014, tác giả Patrick Buchanan nhận xét: “Nghị quyết số 758 là một nghị quyết chống Nga, đầy rẫy trong đó những cứ liệu dối trá và sự ngạo mạn đến tột đỉnh”.

Ông Paul Craig Roberts, cựu trợ lý Bộ trưởng tài chính Mỹ dưới thời cầm quyền của Tổng thống Ronald Reagan viết: “Mục đích của chiến dịch do Mỹ tiến hành là lừa dối dư luận, gây bất ổn tình hình ở Nga và bóp méo hình ảnh của nước Nga”.

Trong một bài viết đăng trên của báo báo “Global Research”, Tổng biên tập Michel Chossudovsky viết: “Tình hình hiện nay không chỉ là một cuộc Chiến tranh lạnh mới mà còn nguy hiểm hơn nhiều, trong đó Mỹ đang hướng tới mục tiêu phát động một cuộc chiến tranh nóng”.

Thủ tướng Cộng hòa Slovakia, ông Robert Fico nhận định: “Theo tôi, đây không đơn thuần là cuộc đụng độ quân sự giữa Nga và Ukraine mà là một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn. Người Mỹ đang khiêu khích nước Nga can thiệp vào Ukraine để bảo vệ người dân Nga đang đướng trước thảm họa thanh lọc sắc tộc, mượn cớ đó phát động cuộc chiến tranh lớn nhằm vào Nga. Như vậy, một cuộc chiến lớn có thể xẩy ra và vấn đề còn lại chỉ là chiến tranh sẽ nổ ra khi nào và với nguyên cớ gì”.

Để loại trừ nguy cơ chiến tranh lớn ở Châu Âu, Tổng thống Nga V.Putin một mặt chủ trương đối thoại với Mỹ và các nước Phương Tây để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, mặt khác chủ trương tăng cường tiềm lực quốc phòng để sẵn sàng đập tan các kế hoạch phiêu lưu quân sự nguy hiểm của NATO.

Báo “Granma”, Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Cuba, trong bài viết với tiêu đề “Nước Nga:chiến lược của Putin”, đã nhận định: “Công lao lớn nhất của nước Nga hiện nay cũng như Tổng thống V.Putin là đã ngăn chặn được nguy cơ bùng nổ Chiến tranh thế giới lần thứ III trong điều kiện nước Nga bị bao vây, cấm vận buộc Mat-xcơ-va phải có hành động đáp trả thích đáng”


Đại tá Lê Thế Mẫu
Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức Thủ tướng Ukraine đầu năm 2015, ông Arseniy Yatsenyuk đã đưa ra tuyên bố gây sốc trong dư luận các nước Châu Âu và Nga: “Cả Đức và Ukraine đều bị Liên Xô xâm lược trong Chiến tranh thế giới II” (!?). Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng xin lỗi trước nhân dân thế giới rằng nước Đức đã gây ta Chiến tranh thế giới lần thứ II.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Lọ Lem © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top