Nơi chia sẻ những thông tin với tất cả mọi người

Sau gần 4 năm làm việc tại Triều Tiên, tôi đã đi khắp các tỉnh thành tại đây. Nơi đi nhiều nhất là vùng Đông Bắc và vùng Bình Nhưỡng.
Tìm hiểu về tập quán, lối sống và những điều kiện tại Triều Tiên thì tôi có những nhận xét sau đây.

- Kiến trúc đô thị (đây là điều quan trọng nhất)
Tất cả người dân sống trong nội thành tại các đô thị đều ở chung cư, tại nông thôn và ngoại thành thì nhà trệt mái ngói kiểu truyền thống do nhà nước xây dựng đồng bộ từng khu rồi cấp miễn phí cho công dân,
Trong mỗi khu chung cư, dân cứ đều có các dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa, quán xá, cắt tóc, tắm tập thể v.v Nên người dân ít phải di chuyển ra đường để mua sắm đồ dùng hàng ngày.


- Không có lao động tự do (cũng rất quan trọng)
Mọi người trong độ tuổi lao động đều đi làm tại các công sở, chỉ có người già, trẻ em và những người chưa đến ca/giờ làm việc của mình thì mới ở nhà.
Họ bố trí lao động như nào thì tôi sẽ viết cụ thể trong bài "Kinh Tế Xã Hội Triều Tiên".


- Giao thông công cộng phát triển tốt, giá cực rẻ gần như cho không, chỉ 2KPW/lượt/người lớn, trẻ em miễn phí.
Giao thông công cộng gồm các phương tiện tàu điện "leng keng", xe điện chạy dây cáp, xe buýt 1 và 2 tầng. Ngoài ra Bình Nhưỡng còn có tàu điện ngầm chuyên chở khoảng 1,5 triệu lượt người/ngày (dân số Bình Nhưỡng 3,5 triệu người)


- Cơ sở hạ tầng giao thông khá tốt
Đường xá làm cực rộng, có thể nói là với "tư duy nhiệm kì 50-100 năm".
Không có chuyện người dân "bám" vào đường giao thông để kiếm sống, ngoại trừ mấy anh Taxi và mấy cô bán quà vặt trong các ki-ốt.

Tất cả các nút giao lộ lớn, đông người đều có cầu vượt hoặc hầm chui.
Vận tốc đi trong nội thành khá cao. Mỗi chiều đường có 2 làn xe thì tốc độ là 40 và 60 km/h, mỗi chiều đường có 3 làn xe thì tốc độ là 40, 60 và 80 km/h. Tốc độ cao rút ngắn thời gian có mặt trên đường thì sẽ giảm bớt ùn tắc.

Giao thông liên tỉnh chủ yếu là đường sắt với Bình Nhưỡng và Hàm Hưng là trung tâm, kết nối tất cả các tỉnh thành với nhau. Cả nước có trên 6 000 km đường sắt khổ tiêu chuẩn, chủ yếu chạy 1 chiều và điện khí hóa toàn bộ, ngoại trừ tại các mỏ than chạy đầu máy hơi nước.


Giao thông đường bộ liên tỉnh ở mức trung bình, có nhiều cao tốc rộng rãi, nhưng xây dựng từ những năm 80-90s, hiện nay mặt đường đã xuống cấp.

- Xăng dầu ít khiến cho người dân ít sử dụng phương tiện cá nhân. 
Xe máy thì cực ít đi vì mùa đông kéo dài có băng tuyết phủ kín gây trơn trượt không đi được.
Mặc dù xe hơi trong nước sản xuất rất rẻ nhưng giá xăng thì theo giá Quốc tế nên người thu nhập thấp vẫn chưa đủ khả năng mua xe hơi mà vẫn chọn phương tiện giao thông công cộng và xe đạp cho quãng đường gần.
Vấn đề xăng dầu cũng đề cập cụ thể trong bài "Kinh Tế Xã Hội Triều Tiên".



Giờ tan sở tại Bình Nhưỡng
Video buổi sáng mọi người đi làm tại Bình Nhưỡng.




Video tại các nút giao thông.



Video buổi tối dạo quanh Bình Nhưỡng






Video chuyến phượt liên tỉnh bằng xe hơi do Triều Tiên sản xuất.



Video giao thông giờ cao điểm tại Bình Nhưỡng.





Cám ơn các bạn đã xem.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Lọ Lem © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top